๑. ข้อใด เป็นธรรมมีอุปการะมาก ?
- หิริ โอตตัปปะ
- สติ สัมปชัญญะ
- กตัญญู กตเวที
- ขันติ โสรัจจะ
๒. เราควรใช้สติเมื่อใด ?
- ก่อนทำ พูด คิด
- ขณะทำ พูด คิด
- ทำ พูด คิดเสร็จแล้ว
- ข้อ 1 และ 2 ถูก
๓. เราควรใช้สัมปชัญญะเมื่อใด ?
- ก่อนทำ พูด คิด
- ขณะทำ พูด คิด
- ทำ พูด คิดเสร็จแล้ว
- ใช้ได้ตลอดกาล
๔. ข้อใด เรียกว่าเทวธรรม ?
- สติ สัมปชัญญะ
- ขันติ โสรัจจะ
- หิริ โอตตัปปะ
- กตัญญู กตเวที
๕. ผู้มีเทวธรรม มีลักษณะอย่างไร ?
- ไม่ทำชั่วในที่ลับ
- ไม่ทำชั่วในที่แจ้ง
- ไม่ทำชั่ว ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง
- ไม่ทำชั่ว เพราะกลัวถูกประณาม
๖. ข้อใด เป็นลักษณะของโอตตัปปะ ?
- ละอายความชั่ว
- กลัวถูกลงโทษ
- ละอายตนเอง
- กลัวผลของความชั่ว
๗. ผู้งดงามทั้งนอกทั้งใน เพราะมีคุณธรรมข้อใด ?
- หิริ โอตตัปปะ
- สติ สัมปชัญญะ
- ขันติ โสรัจจะ
- กตัญญู กตเวที
๘. นาย ก. ถูกนาย ข. ทำร้าย อดกลั้นไว้ได้ เพราะมีคุณธรรมอะไร ?
- หิริ
- โอตตัปปะ
- ขันติ
- สติ
๙. ความทนต่อความหนาวร้อน มีความหมายตรงกับข้อใด ?
- ทนต่อความเจ็บใจ
- ทนต่อความตรากตรำ
- ทนต่อความอยาก
- ทนต่อความทุกข์ทรมาน
๑๐. ข้อใด เป็นความหมายของคำว่า “ กตเวที ” ?
- ทำอุปการะก่อน
- รู้อุปการะที่ท่านทำแล้ว
- ตอบแทนคุณท่าน
- รู้อุปการะและตอบแทนคุณ
๑๑. ผู้ใดไม่ชื่อว่า บุพพการี ?
- บิดา มารดา
- พระมหากษัตริย์
- บุตร ธิดา
- ครู อาจารย์
๑๒. ชาวพุทธมีอะไร เป็นสรณะ ?
- ไตรสิกขา
- ไตรมาส
- ไตรลักษณ์
- ไตรรัตน์
๑๓. พระธรรม คืออะไร ?
- หนังสือธรรมะ
- คัมภีร์เทศน์
- คำสุภาษิต
- คำสั่งสอน
๑๔. ข้อใด เป็นคุณของพระธรรม ?
- รักษาผู้ปฏิบัติให้ร่ำรวย
- รักษาผู้ปฏิบัติไม่ให้ตกไปในที่ชั่ว
- รักษาผู้ปฏิบัติให้มีความสุข
- รักษาผู้ปฏิบัติให้เจริญ
๑๕. สงฆ์ในคำว่า “ สุปฏิปนฺโน ภควโต สาวกสงฺโฆ ” หมายถึงใคร ?
- ภิกษุสงฆ์
- ภิกษุณีสงฆ์
- อริยสงฆ์
- สมมติสงฆ์
๑๖. โอวาทของพระพุทธเจ้าที่เป็นหลักการ คืออะไร ?
- ไม่คบคนชั่ว คบคนดี มีเมตตา
- ไม่ทำชั่ว ทำดี กตัญญู
- ไม่ทำชั่ว ทำดี ทำใจให้ผ่องใส
- ทำดี ทำใจให้ผ่องใส มีสัตย์
๑๗. ทุจริต หมายถึงการประพฤติเช่นไร ?
- กาย วาจา ชอบ
- กาย วาจา มิชอบ
- กาย วาจา ใจ ชอบ
- กาย วาจา ใจ มิชอบ
๑๘. นักเรียนสั่งซื้อยาบ้าเพื่อจะเสพ จัดเป็นทุจริตข้อใด ?
- กายทุจริต
- วจีทุจริต
- มโนทุจริต
- ถูกทุกข้อ
๑๙. “ ยุให้รำ ตำให้รั่ว ” เป็นลักษณะของคำพูดในข้อใด ?
- พูดเท็จ
- พูดคำหยาบ
- พูดส่อเสียด
- พูดเพ้อเจ้อ
๒๐. ทุจริต ๓ อย่าง เป็นธรรมประเภทใด ?
- ธรรมที่ควรศึกษา
- ธรรมที่ควรละ
- ธรรมที่ควรรู้
- ธรรมที่ควรเห็น
๒๑. มูลเหตุแห่งความผิดของคน คืออะไร ?
- โลภะ โทสะ โมหะ
- มานะ โทสะ โมหะ
- ราคะ โทสะ โมหะ
- ตัณหา ราคะ ทิฏฐิ
๒๒. ฉ้อราษฎร์บังหลวง มีอะไรเป็นมูลเหตุ ?
- โลภะ โทสะ
- โลภะ ตัณหา
- โลภะ ทิฏฐิ
- โลภะ โมหะ
๒๓. คำว่า “ อารมณ์เสีย อารมณ์เน่า ” เทียบได้กับข้อใด ?
- มานะ
- โกธะ
- โลภะ
- พยาบาท
๒๔. ข้อใด ไม่จัดเข้าในสัปปุริสบัญญัติ ?
- ทาน
- ศีล
- ปัพพัชชา
- มาตาปิตุอุปัฏฐาน
๒๕. สิ่งเป็นที่ตั้งแห่งการบำเพ็ญบุญ เรียกว่าอะไร ?
- บุญกิริยา
- บุญวัตถุ
- สังคหวัตถุ
- บุญกิริยาวัตถุ
๒๖. การสวดมนต์ จัดเข้าในการทำบุญประเภทใด ?
- ทานมัย
- สีลมัย
- ภาวนามัย
- ธัมมเทสนามัย
๒๗. คนมีบุญ คือคนเช่นไร ?
- มีลาภ มียศ
- มีคนสรรเสริญ
- ไม่มีคนนินทา
- สุขกาย สุขใจ
๒๘. คบคนดี ฟังวจีโดยเคารพ นอบนบด้วยพินิจ ทำกิจด้วยปฏิบัติ ตรงกับข้อใด ?
- วุฒิธรรม
- จักรธรรม
- อิทธิบาทธรรม
- พรหมวิหารธรรม
๒๙. คำว่า “ บุญใหม่ ” ตรงกับข้อใด ?
- อยู่ในประเทศสมควร
- คบสัตบุรุษ
- ตั้งตนไว้ชอบ
- ได้ทำความดีไว้ในปางก่อน
๓๐. ค่าของคนอยู่ที่คนของใคร เป็นลักษณะของอคติข้อใด ?
- ฉันทาคติ
- โทสาคติ
- โมหาคติ
- ภยาคติ
๓๑. “ ผมเป็นลูกนายตำรวจครับ ” การโอ้อวดเช่นนี้ เป็นเหตุให้เกิดอคติข้อใด ?
- ฉันทาคติ
- โทสาคติ
- ภยาคติ
- โมหาคติ
๓๒. ข้อใด ตรงกับสังวรปธาน ?
- เพียรละบาปที่เกิดขึ้นแล้ว
- เพียรระวังมิให้บาปเกิดขึ้น
- เพียรให้กุศลเกิดขึ้น
- เพียรรักษากุศลที่เกิดขึ้นไม่ให้เสื่อม
๓๓. อิทธิบาทข้อใด เป็นพื้นฐานนำไปสู่ความสำเร็จของงาน ?
- ฉันทะ
- จิตตะ
- วิริยะ
- วิมังสา
๓๔. การเอาใจฝักใฝ่ในการศึกษาไม่วางธุระ คือข้อใด ?
- ฉันทะ
- วิริยะ
- จิตตะ
- วิมังสา
๓๕. การช่วยคนประสบทุกข์ จัดเป็นพรหมวิหารข้อใด ?
- เมตตา
- กรุณา
- มุทิตา
- อุเบกขา
๓๖. ความดับตัณหาได้สิ้นเชิง ทุกข์ดับไปหมด ชื่อว่าอะไร ?
- ทุกข์
- สมุทัย
- นิโรธ
- มรรค
๓๗. สัมมาทิฏฐิ ปัญญาอันเห็นชอบ คืออะไร ?
- เห็นอริยสัจ
- เห็นอริยทรัพย์
- เห็นอริยสงฆ์
- เห็นอริยสาวก
๓๘. การพิจารณาความตายเนือง ๆ มีประโยชน์อย่างไร ?
- บรรเทาความเมาในวัย
- บรรเทาความเมาในชีวิต
- บรรเทาความยึดมั่น
- บรรเทาความเห็นแก่ตัว
๓๙. ข้อใด เป็นอานิสงส์ของการฟังธรรมโดยตรง ?
- ทำให้ได้บุญ
- ทำให้เกิดสมาธิ
- ทำให้ละกิเลส
- ทำให้เกิดปัญญา
๔๐. ปฏิบัติอย่างไร จึงจะชื่อว่าเคารพในการศึกษา ?
- ขยันไปโรงเรียน
- ขยันอ่านหนังสือ
- ขยันหาความรู้
- ขยันทำการบ้าน
๔๑. สาราณิยธรรม คือธรรมเช่นไร ?
- ธรรมที่เป็นแก่นสาร
- ธรรมของผู้ทรงศีล
- ธรรมเป็นเหตุบริจาค
- ธรรมเป็นเหตุให้ระลึกถึงกัน
๔๒. “ อย่าชิงสุกก่อนห่าม ” ตรงกับหลักธรรมข้อใด ?
- กาลัญญุตา
- อัตตัญญุตา
- ปริสัญญุตา
- ธัมมัญญุตา
๔๓. ข้อใด เป็นอิฏฐารมณ์ทั้งหมด ?
- ลาภ เสื่อมลาภ สุข ทุกข์
- ยศ เสื่อมยศ นินทา ทุกข์
- สุข ทุกข์ สรรเสริญ นินทา
- ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข
๔๔. ทำอย่างไร จึงจะตั้งตัวได้ในโลกนี้ ?
- เว้นจากอบายมุข
- บำเพ็ญสังคหวัตถุ
- คบกัลยาณมิตร
- บำเพ็ญทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์
๔๕. ข้อใด เป็นลักษณะของคนดีแต่พูด ?
- คบเพื่อนเพราะเห็นแก่ประโยชน์
- สงเคราะห์ด้วยสิ่งหาประโยชน์มิได้
- ต่อหน้าว่าสรรเสริญ
- คิดแต่ได้ฝ่ายเดียว
๔๖. คนเทียมมิตรเช่นไร ที่ควรหลีกเลี่ยงให้ไกลที่สุด ?
- มิตรชักชวนในทางฉิบหาย
- มิตรหัวประจบ
- มิตรดีแต่พูด
- มิตรปอกลอก
๔๗. อัตถจริยาในสังคหวัตถุ หมายความว่าอย่างไร ?
- โอบอ้อมอารีย์
- วจีไพเราะ
- สงเคราะห์ชุมชน
- วางตนพอดี
๔๘. ฆราวาสธรรม คือข้อใด ?
- สัจจะ ทมะ ขันติ จาคะ
- สัทธา สีล จาคะ ปัญญา
- ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา
- เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา
๔๙. “ งบประมาณขาดดุล ” ชื่อว่าขาดธรรมข้อใด ?
- อัตถจริยา
- สมชีวิตา
- สมานัตตตา
- กัลยาณมิตตตา
๕๐. ทิศเบื้องหน้า ได้แก่ข้อใด ?
- สมณะ
- อาจารย์
- มารดาบิดา
- มิตร