ปัญหาข้อที่ 1
ถาม ประชาชนในชมพูทวีป มีกี่จำพวก ? พระพุทธเจ้าสืบเชื้อสายมาจากชนชาติใด ?
ตอบ ประชาชนในชมพูทวีปมี 2 จำพวก คือ
- มิลักขะ เจ้าของถิ่นเดิม
- อริยกะ พวกอพยพมาใหม่
พระพุทธเจ้าสืบเชื้อสายมาจากชนชาติอริยกะ ฯ
ปัญหาข้อที่ 2
ถาม พระนามและนามดังต่อไปนี้ เกี่ยวข้องกับเจ้าชายสิทธัตถะอย่างไร ?
- พระเจ้าสุทโธทนะ
- พระนางเจ้าสิริมหามายา
- พระนันทะ
- วิศวามิตร
- นายฉันนะ
ตอบ
- พระเจ้าสุทโธทนะ เป็นพระราชบิดา
- พระนางเจ้าสิริมหามายา เป็นพระราชมารดา
- พระนันทะ เป็นพระกนิษฐภาดาต่างพระมารดา
- วิศวามิตร เป็นครูผู้สอนศิลปวิทยาเมื่อยังทรงพระเยาว์
- นายฉันนะ เป็นผู้ตามเสด็จในคราวออกผนวช
ปัญหาข้อที่ 3
ถาม พระเจ้าสุทโธทนะ มีพระราชโอรสพระราชธิดากี่พระองค์ ? มีพระนาม ว่าอะไรบ้าง ?
ตอบ พระเจ้าสุทโธทนะมีพระราชโอรส 2 พระองค์ คือ
- พระสิทธัตถกุมาร
- พระนันทกุมาร
มีพระราชธิดา 1 พระองค์ คือพระนางรูปนันทา ฯ
ปัญหาข้อที่ 4
ถาม เจ้าชายสิทธัตถะทรงปรารภอะไรจึงเสด็จออกบวช ? ทรงบวชได้กี่ปีจึงตรัสรู้ ?
ตอบ ทรงปรารภความแก่ ความเจ็บ ความตาย และสมณะ ฯ ทรงบวชได้ 6 ปี จึงตรัสรู้ ฯ
ปัญหาข้อที่ 5
ถาม เทศนากัณฑ์แรก ชื่ออะไร ? ปัจฉิมสักขิสาวก คือสาวกองค์สุดท้าย ที่ได้เห็นพระศาสดา ได้แก่ใคร ?
ตอบ เทศนากัณฑ์แรก ชื่อ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ฯ ปัจฉิมสักขิสาวก ได้แก่ พระสุภัททะ ฯ
ปัญหาข้อที่ 6
ถาม ธรรมจักษุ ดวงตาเห็นธรรมนั้น คือเห็นว่าอย่างไร ? ได้เกิดขึ้นแก่ผู้ใดเป็นคนแรก ?
ตอบ ธรรมจักษุ คือเห็นว่า “สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งหมดล้วนมีความดับเป็นธรรมดา” ฯ เกิดแก่โกณฑัญญพราหมณ์เป็นคนแรก ฯ
ปัญหาข้อที่ 7
ถาม คฤหัสถ์ที่บรรลุพระอรหัตผลคนแรกคือใคร ? เพราะฟังธรรมอะไร ?
ตอบ คฤหัสถ์ที่บรรลุพระอรหัตผลคนแรก คือ ยสกุลบุตร ฯ บรรลุเพราะฟังอนุปุพพีกถา และอริยสัจ 4 ฯ
ปัญหาข้อที่ 8
ถาม พระอัครสาวกทั้ง 2 องค์สำเร็จเป็นพระโสดาบันเพราะฟังธรรมจากใคร ?
ตอบ
- พระสารีบุตร ฟังธรรมจากพระอัสสชิเถระ
- พระโมคคัลลานะ ฟังธรรมจากพระสารีบุตร
ศาสนพิธี
ปัญหาข้อที่ 9
ถาม วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่นิยมประกอบพิธีการบูชาเป็นพิเศษ ในปีหนึ่ง ๆ มีวันอะไรบ้าง ?
ตอบ วันวิสาขบูชา วันอัฏฐมีบูชา วันมาฆบูชา และวันอาสาฬหบูชา ฯ
ปัญหาข้อที่ 10
ถาม ปาฏิบุคลิกทาน และ สังฆทาน หมายถึงอะไร ?
ตอบ
ปาฏิบุคลิกทาน หมายถึง ทานที่ถวายเจาะจงเฉพาะภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง
สังฆทาน หมายถึง ทานที่ถวายแก่สงฆ์ ไม่เจาะจงภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง