๑. ธรรมวิจารณ์ หมายถึงข้อใด
- การวิพากษ์วิจารณ์ธรรม
- การเลือกเฟ้นพิจารณาธรรม
- การโต้วาทีในหัวข้อธรรม
- การวิเคราะห์ธรรม
๒. คนผู้ไร้พิจารณ์ หมายถึง…..?
- ไร้การศึกษา
- ไร้ความสามารถ
- ไร้ศีลธรรม
- ไร้ปัญญาพิจารณา
๓. ผู้ข้องอยู่ในโลกมีอาการเช่นไร
- ติดในสิ่งล่อใจ
- สนใจข่าวสารโลก
- อยากมีอยากเป็น
- อยากเกิดในโลก
๔. ผู้ข้องอยู่ในโลกจะได้รับผลอย่างไร
- ได้สุขฝ่ายเดียว
- สนใจข่าวสารโลก
- ได้ทั้งสุขและทุกข์
- ไม่ได้ทั้งสุขและทุกข์
๕. “ผู้รู้หาข้องอยู่ไม่” หมายความว่าอย่างไร
- ผู้รู้ยังยินดีอยู่
- ผู้ข้องอยู่จึงจะได้รู้
- ผู้รู้เป็นผู้ฉลาด
- ผู้รู้โลกตามความเป็นจริง
๖. ท่านเปรียบสิ่งที่มีอุปการะว่าเหมือนเภสัช เพราะเหตุใด
- ให้คุณฝ่ายเดียว
- ให้โทษฝ่ายเดียว
- ให้ทั้งคุณและโทษ
- ให้ความสะดวกสบาย
๗. คำว่า “นิพพิทา” มีความหมายตรงกับข้อใด
- ความหน่ายทำบาป
- ความหน่ายปฏิบัติธรรม
- ความหน่ายที่เกิดจากกิเลส
- ความหน่ายในกองสังขาร
๘. คำว่า “มาร” มีความหมายตรงกับข้อใด
- ล้างผลาญชีวิต
- ล้างผลาญความดี
- ล้างผลาญความเจริญ
- ล้างผลาญสติปัญญา
๙. “ผู้ใดรักษาจิตผู้นั้นจักพ้นจากบ่วงแห่งมาร” คำว่า มาร หมายถึง
- พญามาร
- กิเลสมาร
- ขันธมาร
- อภิสังขารมาร
๑๐. คำว่า “บ่วงแห่งมาร” คืออะไร
- วัตถุกาม
- กิเลสกาม
- กามราคะ
- กามตัณหา
๑๑. กามคุณ ๕ จัดเป็นบ่วงแห่งมารเพราะเหตุใด
- ทำให้ใจเศร้าหมอง
- ทำให้ใจเดือดร้อน
- ทำให้ใจเบิกบาน
- ทำให้ใจหลงติด
๑๒. จะพ้นจากบ่วงแห่งมารได้ต้องทำอย่างไร
- ให้ทาน
- รักษาศีล
- ฟังธรรม
- สำรวมจิต/เจริญปัญญา
๑๓. ข้อใดไม่ใช่อาการสำรวมจิต
- สำรวมอินทรีย์
- สำรวมในปาฏิโมกข์
- บำเพ็ญสมถะ
- เจริญวิปัสสนา
๑๔. สามัญญลักษณะ ได้แก่อะไร
- ลักษณะไม่เที่ยง
- ลักษณะเป็นทุกข์
- ลักษณะไม่ใช่ตัวตน
- ลักษณะเสมอกันแห่งสังขาร
๑๕. สังขารในขันธ์ ๕ ตรงกับข้อใด
- สภาพอันธรรมดาแต่งขึ้น
- สภาพผู้ปรุงแต่งใจ
- สภาพอันธาตุ ๕ แต่งขึ้น
- สภาพที่เป็นเอง
๑๖. ข้อใดไม่ใช่อนิจจลักษณะ
- ว่างเปล่า
- แปรไปในระหว่าง
- ไม่คงที่
- เกิดแล้วดับ
๑๗. คำว่า “ปกิณณกทุกข์” ในทุกขตาได้แก่อะไร
- ชาติ
- ชรา
- มรณะ
- โสกะ
๑๘. อะไรปิดบังไว้ จึงมองไม่เห็นอนิจจลักษณะ
- ความเข้าใจผิด
- ความเคลื่อนไหว
- ความสืบต่อ
- ความเป็นกลุ่มก้อน
๑๙. สภาวทุกข์ได้แก่ข้อใด
- ความเจ็บปวด
- ความแก่ชรา
- ความร้อนใจ
- ความหิวกระหาย
๒๐. นิพัทธทุกข์ ทุกข์เนืองนิตย์ ได้แก่อะไร
- ชาติ
- ชรา
- โสกะ
- หิว
๒๑. สันตาปทุกข์ เกิดจากอะไร
- เกิดเอง
- ผลกรรม
- กิเลส
- ทุกขเวทนา
๒๒. การเห็นอนัตตา ต้องมีอะไรกำกับ จึงจะไม่เป็นมิจฉาทิฏฐิ
- ศรัทธา
- นิพพิทา
- สมาธิ
- โยนิโสมนสิการ
๒๓. คำสอนในข้อใด ที่ศาสนาอื่นไม่มี
- บาป บุญ
- นรก สวรรค์
- อนัตตา
- ตายแล้วเกิด
๒๔. คำว่า “วิมุตติ” หมายถึง การหลุดพ้นจากอะไร
- ตัณหา
- อาสวกิเลส
- อวิชชา
- อุปทาน
๒๕. การอ้อนวอนบวงสรวง จัดเข้าในอาสวะข้อใด
- อวิชชาสวะ
- กามาสว
- กิเลสาสวะ
- ภวาสวะ
๒๖. กิเลสที่หมักดองอยู่ในจิตตสันดาน เรียกว่าอะไร
- อนุสัย
- อาสวะ
- โอฆะ
- อวิชชา
๒๗. ปฏิปทาของพระอรหันต์ผู้เจริญสมถะก่อนแล้วจึงเจริญวิปัสสนาเรียกว่าอะไร
- เจโตวิมุตติ
- ปัญญาวิมุตติ
- วิกขัมภนวิมุตติ
- สมุทเฉทวิมุตติ
๒๘. ความบริสุทธิ์ภายใน ย่อมมีได้ด้วยอะไร
- ทาน
- ศีล
- สมาธิ
- ปัญญา
๒๙. สัมมาวายามะในมรรค ๘ สงเคราะห์เข้าในวิสุทธิข้อใด
- สีลวิสุทธิ
- จิตตวิสุทธิ
- ทิฏฐิวิสุทธิ
- ญาณทัสสนวิสุทธิ
๓๐. การพิจารณาเห็นสังขารโดยไตรลักษณ์ จัดเป็นวิสุทธิอะไร
- จิตตวิสุทธิ์
- กังขาวิตรณวิสุทธิ
- ทิฏฐิวิสุทธิ
- ญาณทัสสนวิสุทธิ
๓๑. ผู้เว้นจากการเบียดเบียนทางกาย วาจา ใจ ชื่อว่ามีธรรมใดอยู่ภายใน
- วิมุตติ
- วิสุทธิ
- วิราคะ
- สันติ
๓๒. ธรรมใดส่งเสริมให้สังคมเกิดสันติสุข
- สุจริต
- บุญกิริยาวัตถุ
- อคติ
- พรหมวิหาร
๓๓. โลกามิส ได้แก่อะไร
- กามคุณ
- กามตัณหา
- กามราคะ
- กิเลสกาม
๓๔. จุดมุ่งหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนา คืออะไร
- สวรรค์
- พรหมโลก
- นิพพาน
- ดับสูญ
๓๕. “หาเครื่องเสียงแทงมิได้” เป็นความหมายของข้อใด
- วิราคะ
- นิพพิทา
- วิมุตติ
- นิพพาน
๓๖. “ภิกษุ เธอจงวิดเรือนี้ เรืออันเธอวิดแล้ว จักพลันถึง” เรือในที่นี้หมายถึงอะไร
- วัตถุ
- สัตว์
- อัตตภาพ
- กิเลส
๓๗. กัมมัฏฐาน คืออะไร
- อุบายชำระจิต
- อุบายกำจัดกิเลส
- อุบายสงบใจ
- อุบายเรืองปัญญา
๓๘. ความมีจิตแน่วแน่ เรียกว่าอะไร
- สมาบัติ
- สมาธิ
- ฌาน
- กัมมัฏฐาน
๓๙. จิตเป็นสมาธิ ต้องเป็นจิตสงบจากอะไร
- กิเลสตัณหา
- อาสวะกิเลส
- อกุศลวิตก
- นิวรณ์
๔๐. คนราคะจริต ควรเจริญกัมมัฏฐานข้อใด
- เมตตา
- กรุณา
- อสุภะ
- อนุสสติ
๔๑. ข้อใดต่อไปนี้กล่าวได้ถูกต้อง
- อสุภะแก้โทสจริต
- เมตตาแก้สัทธาจริต
- ศรัทธาแก้วิตกจริต
- อานาปานสติแก้โมหจริต
๔๒. คนประเภทใด ปฏิบัติกัมมัฏฐานไม่ได้ผล
- คนหลงสติ
- คนหนุ่มสาว
- เด็กนักเรียน
- คนเจ็บป่วย
๔๓. “ทรงเป็นผู้ฝึกฝนได้อย่างยอดเยี่ยม” ตรงกับพุทธคุณข้อใด
- สมฺมาสมฺพุทฺโธ
- วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน
- อนุตฺตโร ปุริสทมฺมสารถิ
- สตฺถา เทวมนุสฺสานํ
๔๔. พุทธคุณข้อใด จัดเป็นพระวิสุทธิคุณ
- อรหํ
- สมฺมาสมฺพุทฺโธ
- ภควา
- วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน
๔๕. ตจปัญจกกัมมัฏฐาน มีวิธีพิจารณาโดยอาการอย่างไร
- โดยเป็นของน่ารัก
- โดยเป็นของโสโครก
- โดยความไม่เที่ยง
- โดยความมิใช่ตัวตน
๔๖. คนนอนฝันร้าย ควรเจริญกัมมัฏฐานอะไร
- เมตตา
- กายคตาสติ
- กสิณ
- จตุธาตุววัตถาน
๔๗. คนละโมบในอาหาร แก้ด้วยกัมมัฏฐานชนิดใด
- อสุภกัมมัฏฐาน
- มรณัสสติ
- อนุสสติกัมมัฏฐาน
- อาหาเรปฏิกูลสัญญา
๔๘. คำว่า “วิปัสสนา” มีความหมายว่าอย่างไร
- เห็นแจ้งรูปนาม
- เห็นแจ้งนิพพาน
- เห็นแจ้งสังขาร
- เห็นแจ้งอวิชชา
๔๙. อะไรเป็นเหตุให้ผู้บำเพ็ญวิปัสสนาเข้าใจผิดวาตนบรรลุมรรคผล
- วิปัลลาส
- วิปัสสนูปกิเลส
- อุปกิเลส
- นิวรณ์
๕๐. ผลสูงสุดของวิปัสสนา คืออะไร
- เห็นสังขารเกิดดับ
- เห็นสังขารตามเป็นจริง
- เห็นสังขารเป็นทุกข์
- เห็นสังขารเป็นอนัตตา