๑. บุคคลจะพ้นจากบ่วงแห่งมารได้ ด้วยวิธีใด ?
- สำรวมอินทรีย์
- สำรวมในกาม
- สำรวมจิต
- ถูกทุกข้อ
๒. อะไร เรียกว่า มาร ?
- กิเลสกาม
- วัตถุกาม
- กามตัณหา
- กามฉันทะ
๓. รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ที่น่าใคร่ จัดเป็นกามชนิดใด ?
- กิเลสกาม
- วัตถุกาม
- กามโอฆะ
- กามโยคะ
๔. ข้อใด เป็นความหน่ายในเบญจขันธ์เกิดด้วยปัญญา ?
- นิพพาน
- นิพพิทา
- วิสุทธิ
- วิมุตติ
๕. รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เรียกว่าอะไร ?
- อินทรีย์ ๕
- กามคุณ ๕
- ขันธ์ ๕
- พละ ๕
๖. อนิจจลักษณะ ไม่ปรากฏในที่ใด ?
- ร่างกาย
- จิตใจ
- ต้นไม้
- ไม่มีข้อถูก
๗. สังขารที่มีใจครอง ได้แก่อะไร ?
- อาคารสถานที่
- ต้นไม้
- คนและสัตว์
- เชื้อโรค
๘. เกิด แก่ เจ็บ ตาย จัดเป็นทุกข์อะไร ?
- สภาวทุกข์
- ทุกข์จร
- ทุกข์ประจำ
- พยาธิทุกข์
๙. ทุกขตา ความเป็นทุกข์ไม่ปรากฏที่ใด ?
- นิพพาน
- เวทนา
- สัญญา
- วิญญาณ
๑๐. ข้อใด เป็นทุกข์อันเกิดขึ้น เพราะถูกไฟคือราคะแผดเผา ?
- ทุกขเวทนา
- ทุกข์ประจำ
- สันตาปทุกข์
- ทุกข์รวบยอด
๑๑. ข้อใด จัดเป็นวิปากทุกข์ ?
- ทุกข์กลัวไม่มีงานทำ
- ทุกข์เพราะกลัวแพ้คดี
- ความหิว กระหายน้ำ
- ความร้อนใจเกิดจากการทุจริต
๑๒. อะไรปิดบังไว้ ไม่ให้เห็นความทุกข์ ?
- อิริยาบถ
- สันตติ
- ความปลงใจ
- ความเชื่อเรื่องกรรม
๑๓. ข้อใด แสดงว่า ศาสนาพุทธต่างจากศาสนาพราหมณ์ ?
- สอนเรื่องความทุกข์
- สอนเรื่องสังสารวัฏ
- สอนเรื่องอนัตตา
- สอนเรื่องบาป-บุญ
๑๔. ความไม่อยู่ในอำนาจ เป็นอาการของอะไร ?
- อนิจจตา
- ทุกขตา
- อนัตตตา
- ถูกทุกข้อ
๑๕. คำใด ไม่เกี่ยวข้องกับวิราคะ ?
- นิพพาน
- มรรค
- ความดับ
- ความสิ้นตัณหา
๑๖. อารมณ์อันยั่วยวนให้เกิดความเมา คือข้อใด ?
- บริวาร
- ลาภ ยศ
- ความไม่มีโรค
- ถูกทุกข้อ
๑๗. ข้อใด เป็นธรรมสำหรับยังความเมาให้สร่าง ?
- นิพพิทา
- วิราคะ
- วิมุตติ
- วิสุทธิ
๑๘. ความอยากอันมีอาการแส่หากามารมณ์ จัดเป็นตัณหาใด ?
- กามตัณหา
- ภวตัณหา
- วิภวตัณหา
- ถูกทุกข้อ
๑๙. เพราะสิ้นกำหนัดแล้ว จิตย่อมหลุดพ้นจากอะไร ?
- ตัณหา
- อาสวะ
- ราคะ
- ความถือมั่น
๒๐. ความผิดที่คนหนึ่งทำ อีกคนหนึ่งจะช่วยให้บริสุทธิ์ได้หรือไม่ ?
- ได้ เพราะเป็นแพะรับบาป
- ไม่ได้ เพราะความผิดเป็นของเฉพาะตน
- ไม่ได้ เพราะความบริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน
- ข้อ 2 และ 3 ถูก
๒๑. ผู้มุ่งความสงบอันเป็นสุข พึงละโลกามิสๆ คืออะไร ?
- รูปอันน่าปรารถนา
- เสียงอันน่าใคร่
- กลิ่นอันน่าชอบใจ
- ถูกทุกข้อ
๒๒. ข้อใด ไม่จัดเข้าในสีลวิสุทธิ ความหมดจดแห่งศีล ?
- เจรจาชอบ
- ตั้งใจชอบ
- การงานชอบ
- เลี้ยงชีวิตชอบ
๒๓. การงดเว้นฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ เป็นความสงบทางใด ?
- ทางกาย
- ทางวาจา
- ทางใจ
- ทางกาย วาจา
๒๔. สุขอื่นจากความสงบไม่มี หมายถึงความสงบทางใด ?
- กายกับใจ
- กายกับวาจา
- กาย วาจา ใจ
- เฉพาะใจอย่างเดียว
๒๕. ดับ ออก เย็น หยุด เป็นสภาวธรรมของอะไร ?
- สันติ
- นิพพิทา
- สุคติ
- นิพพาน
๒๖. ใคร ได้ชื่อว่าปฏิบัติใกล้ต่อพระนิพพาน ?
- ผู้หนักในพระศาสดา
- ผู้หนักในพระธรรม
- ผู้เคารพในพระสงฆ์
- ถูกทุกข้อ
๒๗. การเวียนว่ายตายเกิดของสัตว์ทั้งหลาย เรียกว่าอะไร ?
- สังสารวัฏ
- คติ
- ภพ
- ชาตะ มตะ
๒๘. ภูมิเป็นที่ไปเบื้องหน้า หลังความตาย เรียกว่าอะไร ?
- คติ
- ภพ
- ที่ชอบ
- ชาติหน้า
๒๙. สุนัข แมว เป็นต้น ได้ชื่อว่า ดิรัจฉาน เพราะเหตุใด ?
- เพราะหาความเจริญมิได้
- เพราะเป็นผู้ไร้อำนาจ
- เพราะไปตามขวาง
- เพราะปราศจากความคิด
๓๐. เพราะเหตุใด ยมราชจึงถามเทวทูต ๕ กับคนที่ตายไปแล้ว ?
- เพื่อให้ไม่ประมาท
- เพื่อลงโทษตามความผิด
- เพื่อส่งมาเกิดใหม่
- ข้อ 1 และ 3 ถูก
๓๑. ข้อใด ไม่ใช่เทวทูต ๕ ?
- เด็กแรกคลอด
- คนถูกลงราชทัณฑ์
- สมณะ
- คนชรา
๓๒. ในขณะถูกทรมาน สัตว์นรกมีความปรารถนาอย่างไร ?
- ปรารถนาเป็นมนุษย์
- ปรารถนาฟังธรรม
- ปรารถนาบรรลุธรรม
- ถูกทุกข้อ
๓๓. การทำทักษิณานุประทาน เพื่อประโยชน์แก่ใคร ?
- พระสงฆ์
- ญาติที่ตายไปแล้ว
- คนมีเคราะห์
- คนกำลังใกล้ตาย
๓๔. สัตว์ในอบายภูมิ มีท้องใหญ่ มีปากเท่ารูเข็ม เรียกว่าอะไร ?
- มหาภูต
- อสุรกาย
- เปรต
- มนุษย์เปรต
๓๕. สัตว์ชนิดใด เกิดแก่ตายในที่มืด ?
- ไส้เดือน
- แมลงป่อง
- ตะขาบ
- ปลา
๓๖. สัตว์นรก ครั้นสิ้นกรรมแล้ว มาเกิดเป็นมนุษย์ ย่อมเป็นเช่นไร ?
- เกิดในสกุลต่ำ
- มีชีวิตฝืดเคือง
- รูปร่างไม่สมประกอบ
- ถูกทุกข้อ
๓๗. ข้อใด เป็นคุณลักษณะของสมถภาวนา ?
- กำจัดอนุสัย
- ระงับนิวรณ์
- ตัดกรรม
- กำจัดอวิชชา
๓๘. กายคตาสติ เป็นคู่ปรับนิวรณ์ใด ?
- ความพอใจในกาม
- ความพยาบาท
- ความง่วง
- ความสงสัย
๓๙. ประโยชน์ของการพิจารณาอสุภกัมมัฏฐาน คือข้อใด ?
- เพื่อเสริมความงาม
- เพื่อคลายกำหนัด
- เพื่อตัดกิเลส
- เพื่อให้เกิดเมตตา
๔๐. คนมีความอาฆาตพยาบาท ควรเจริญกัมมัฏฐานใด ?
- พิจารณาซากศพ
- กำหนดลมหายใจ
- เจริญเมตตา
- เพ่งกสิณ
๔๑. กัมมัฏฐานที่กำหนดลมหายใจเป็นอารมณ์ เรียกว่าอะไร ?
- กายคตาสติ
- นั่งวิปัสสนา
- ทำสมาธิ
- อานาปานสติ
๔๒. ประโยชน์ของการพิจารณาอาหารว่า เป็นของปฏิกูล เพื่ออะไร ?
- เพื่อให้รู้จักรับประทานอาหาร
- เพื่อไม่ให้ติดในรสชาติอาหาร
- เพื่อให้งดเว้นอาหารที่เป็นโทษ
- เพื่อให้รู้จักประมาณในการบริโภค
๔๓. เพราะเหตุใด พระศาสดาจึงทรงชักนำให้บำเพ็ญสมาธิ ?
- เพราะจะได้ทำอะไรไม่ผิดพลาด
- เพราะจะได้พูดอะไรไม่ผิดพลาด
- เพราะจะได้คิดอะไรไม่ผิดพลาด
- ถูกทุกข้อ
๔๔. ความเห็นแจ้งชัดว่า ” สังขารทั้งหลาย ตกอยู่ในอำนาจแห่งไตรลักษณ์ ” เรียกว่าอะไร ?
- สมถะ
- วิปัสสนา
- สมาธิ
- สามัญญลักษณะ
๔๕. อะไรที่ทำให้ผู้เจริญกัมมัฏฐานเข้าใจผิดว่า ตนบรรลุมรรคผล ?
- อุปกิเลส
- ความเห็นผิด
- วิปัสสนูปกิเลส
- ความสำคัญผิด
๔๖. ความสำคัญว่า สังขารทั้งหลายเป็นของเที่ยง จัดเป็นวิปัลลาสข้อใด ?
- ทิฏฐิวิปัลลาส
- สัญญาวิปัลลาส
- จิตตวิปัลลาส
- ถูกทุกข้อ
๔๗. กัมมัฏฐานอย่างแรก ที่พระอุปัชฌาย์สอนกุลบุตรผู้มาขอบวชตรงกับข้อใด ?
- ศีล สมาธิ ปัญญา
- ทาน ศีล ภาวนา
- ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง
- ปฐวี อาโป เตโช วาโย
๔๘. ชีวิตของมนุษย์ทั้งหลายน้อยนิดเดียว พลันจะดับ มีทุกข์มาก มีความคับแค้นมากเมื่อยังมีชีวิตอยู่ควรทำอย่างไร ?
- ไหว้พระสวดมนต์
- ตักบาตร ทำบุญ
- เจริญพระกรรมมัฏฐาน
- ถูกทุกข้อ
๔๙. ชีวิตของมนุษย์ทั้งหลาย เหมือนโคที่เขานำไปฆ่า ตรงกับข้อใด ?
- มีชรา พยาธิ มรณะ คอยรุมเผาไม่ให้อยู่นาน
- วันคืนล่วงไปเท่าใด ก็ใกล้ความตายเข้าไปเท่านั้น
- วันคืนล่วงไป ก็นำเอาชีวิตล่วงตามไปด้วย
- ชีวิตนี้เป็นไปได้ เพราะมีปัจจัยคอยอุดหนุน
๕๐. สัญญา ๑๐ ประการ เกี่ยวข้องกับพระสูตรใด ?
- คิริมานนทสูตร
- มหาสติปัฏฐานสูตร
- อาทิตตปริยายสูตร
- อนัตตลักขณสูตร